วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

พิธีงานแต่งงาน


แต่งงาน
สวัสดีครับ
วันนี้ไม่ต้องแปลกใจนะครับว่าขนมหายไปไหน เนื่องด้วยเดือนที่แล้วเป็นเดือนแห่งความรัก มีคู่รักเกิดขึ้นมากมาย และมีพิธีแต่งงานจัดขึ้นตลอดทั้งเดือนจนเลยมาถึงต้นเดือนมีนาเลยทีเดียว วันนี้ผมเลยอยากมาแนะนำพิธีงานแต่งงานให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักกัน

งานแต่งงานมีมานานมากแล้วและจัดขึ้นแล้วแต่ตาม ศาสนา ถิ่นที่อยู่ และฐานะของครอบครัวด้วยทำให้มีพิธีงานอยู่มากและผสมจนมั่วไปหมด ผมเลยจะแนะนำในพิธีแบบไทยๆ แต่แอบมีพิธีจีนกับฝั่งตะวันตกสักเล็กน้อยนะครับ โดยเป็นพิธีทั่วๆไปนิยมทำกัน ก็เริ่มแรกก่อนแต่งงานเราต้องรู้จักทางฝั่งครอบครัวของคู่เราก่อน เมื่อเราบอกพ่อแม่เราว่า”เราจะแต่งงาน” พ่อแม่ก็จะไปคุยเรื่องวันเวลา สถานที่ และเรื่องสินสอดนะครับ โดยเรื่องนี้ต้องเป็นของฝั่งชาย ต่อจากนั้นเราก็ทำการหมั้นหรือที่เรียกว่าสู่ขอ ฝ่ายชายจะแห่ขันหมากไปเพื่อนกราบพ่อแม่ฝ่ายหญิง และนำสินสอดขอลูกสาว แต่ยังไม่ได้ตัวนะเราได้แค่จองตัวโดยสวมแหวนก่อน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็จะทำพิธีแต่งงานกันต่อเลย แต่บางคนอาจไม่ทำ จะไปทำกันอีก เดือน ปี หรืออีกหลายปีเลย แต่ผมจะพูดในขบวนขั้นหมากก่อนโดยใครที่หมั้นแล้วไม่แต่งเลยก็จะมีแต่ขบวนขันหมากหมั้นเท่านั้น  สำหรับผู้ที่แต่งเลยก็จะมีการรวมขบวนเป็นขบวนเดียว พอทำพิธีส่วนนี้จบก็จะมีพิธีงานแต่งก็จะเป็นส่วนการรดน้ำสังข์และให้พร เมื่อเสร็จแล้วก็จะมีงานเลี้ยง ซึ่งจะมีพิธีการตัดเค้ก หอมแก้มแล้วอื่นๆอีก นั้นเป็นส่วนที่จะทำหรือไม่ก็ได้เพราะโดยส่วนนี้รับมากจากฝั่งตะวันตก และจบงานก็จะมีการส่งตัว และก็จบพิธีแบบโดยรวมทั้งหมด
ในคราวต่อไปผมจะมาเล่าถึงของที่ใช้ในงานและพิธีเสริมต่างๆที่เยอะจนไม่อยากแต่งแล้วส่วนของพิธีจีนที่ยังไม่ได้เล่าอีกนะครับ สวัสดีครับ  


พิธีงานแต่งงาน ภาค ๒
มีส่วนไหนผิดพลาดขออภัยมานะที่นี้ด้วยครับ ขอบคุณข้อมูลจากทุกเว็บไซต์และผู้เฒ่าผู้แก่ทุท่านที่ให้ข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น