วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

พิธีงานแต่งงาน ภาค ๒


สินสอด
โห่ หิ โห่ หิ โห่ หิ โห่ ….. หิ๊ววววว                                   
ไม่ใช่งานบวชแต่อย่างไร นี้คือขบวนขันหมากพร้อมสินสอดมาขอลูกสาวแต่งงาน

ครับมาต่อกันเลยดีกว่าครับ จากคราวที่แล้วที่ว่าด้วยพิธีงานแต่งงานเราได้อธิบายตัวงานคราวๆไปแล้ว คราวนี้มาดูของที่อยู่ในขบวนแห่กันบ้าง โดยขบวนจะมีขันหมากเอก ขันหมากโท และบริวารขันหมาก โดยดูง่ายๆจากหัวขบวน กลางขบวน ถ่ายขบวน หัวขบวนจะมี หมาก ๘ ผล ใบพลู ๘ ใบและถุงเงินถุงทองที่ใส่ ข้าวตอก ถั่วงาข้าว และใช้ใบเงิน ใบทอง ใบนาค รองไว้ด้านล่าง ตามติดด้วย ขันหมากโทที่มีพานสินสอด โดยแบ่งเป็น พานเงิน พานทอง พานแหวน ต้นอ้อยและต้นกล้วย โดยถ้าสำหรับคนจะหมั้นแต่เพียงอย่างเดียวก็จะมีเพียงแค่นี้ แต่อาจมีบริวารบ้างเล็กน้อยตามแต่กำลัง มาต่อที่ส่วนท้ายของขบวนก็จะเป็นไก่ต้ม หมูนอนตอง เหล้าขาว มะพร้าวปอกเปลือก กล้วยน้ำว้า ส้มโอ และผ้าขาว ของเหล่านี้จะใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษกลางแจ้งสำหรับบางท่านอาจใช้ขนมแบบจีนอย่างขนมจันอับ ขนมเปี๊ยะลูกเล็กลูกใหญ่ตามขนาดขบวนที่จัด โดยในขบวนขันหมากเอกจะมีขนมเปี๊ยะลูกใหญ่อยู่ด้วย ซึ่งพิธีแบบนี้อาจถูกจัดขึ้นตามเชื้อชาติของฝ่ายชายหรือหญิงหรือทั้งคู่ และจะมีพิธีอื่นอีกมากทั้ง พิธีกั้นประตูเงินประตูทองที่เป็นของครอบครัวฝ่ายหญิง ทำบุญเลี้ยงพระเช้าแบบไทยๆ หรือ การโยนดอกไม้แบบฝรั่งๆ
อย่างไรก็ตามการแต่งงานคือคำสัญญาของทั้ง ๒ ฝ่ายว่าจะรักและดูแลกันจากนี้และตลอดไป ก็ขอให้ผู้ที่คิดจะแต่งงานก็คิดให้ดีก่อนที่จะแต่ง ว่าพร้อมที่จะดูแลชีวิตคนอื่นหรือไหม
สำหรับผู้สนใจที่จะจัดขบวนขันหมากสามารถมาที่ร้านเราได้ ทางร้านมีรับจัดขนมขันหมากที่ต้องในขบวน ทั้งแบบจีนแท้ๆ และแบบจีนผสมไทย และท่านสามารถหาของใช้อื่นๆได้ในตลาดมหาชัย ซึ่งมีครบทุกอย่างพร้อมแต่งงานเลยที่เดียว
มีส่วนไหนผิดพลาดขออภัยมานะที่นี้ด้วยครับ ขอบคุณข้อมูลจากทุกเว็บไซต์และผู้เฒ่าผู้แก่ทุท่านที่ให้ข้อมูล
ขอบคุณที่มาอุดหนุนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น